TẤM GƯƠNG CỦA CÔ GIÁO TRẺ

Cô Dương Thị Tiếp  giáo viên Trường Tiểu học Thượng Lan.  Cô đã vào ngành  năm 2002, đến nay đã tròn 15 năm. So với các bậc tiền bối thì khoảng thời gian đó chưa phải là dài, song tất cả những gì cô đã làm ở trường đều thể hiện rõ, cô là một trong những tấm gương nhà giáo tiêu biểu tận tâm với nghề dạy học, tận lực với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, rất xứng đáng được tôn vinh. Sinh ra và lớn lên trên một vùng quê nghèo khó, khi nhìn những em nhỏ vì nhà nghèo mà không được đi học cô đã mong ước sau này trưởng thành mình phải làm gì đó cho các em và điều ước đã trở thành hiện thực đối với cô.   

 

TẤM GƯƠNG CỦA CÔ GIÁO TRẺ

  1. Dương Thị Tiếp  giáo viên Trường Tiểu học Thượng Lan.  đã vào ngành  năm 2002, đến nay đã tròn 15 năm. So với các bậc tiền bối thì khoảng thời gian đó chưa phải là dài, song tất cả những gì cô đã làm ở trường đều thể hiện rõ, cô là một trong những tấm gương nhà giáo tiêu biểu tận tâm với nghề dạy học, tận lực với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, rất xứng đáng được tôn vinh. Sinh ra và lớn lên trên một vùng quê nghèo khó, khi nhìn những em nhỏ vì nhà nghèo mà không được đi học cô đã mong ước sau này trưởng thành mình phải làm gì đó cho các em và điều ước đã trở thành hiện thực đối với cô.
           Hơn 14 năm công tác tại trường cô đã đem niềm vui đến cho bao thế hệ học trò, chắp cánh bao ước mơ đẹp đẽ của các em. Ngày đó cô mới lập gia đình, khi vào trường con gái đầu của thầy mới có 2 tuổi, được nhà trường phân  phụ trách lớp 3. Hôm nào cũng vậy 6 giờ sáng là cô đã phải ra khỏi nhà để đi đén trường cho đúng giờ làm việc, nhà xa trường đi vất vả là vậy nhưng năm học đó Phòng GD Huyện nhà tổ chức hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp huyện”  nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp, sự cố gắng của bản thân  cô cũng mạnh dạn tham gia. Đây là một bước khởi đầu đầy thuận lợi, nhờ sự chịu khó, tận tụy với công việc nên cô được BGH nhà trường tin tưởng giao cho nhiệm vụ chủ nhiệm  chủ nhiệm lớp 3A cô cứ cần mẫn với công việc của mình, yêu thương chăm sóc, dạy dỗ các em với tình yêu thương của một người  mẹ thứ 2, được phụ huynh tin tưởng, học sinh yêu mến, đồng nghiệp cảm phục. Sau  một số năm công tác thày luôn tham gia bỗi  dưỡng ôn luyện cho HS để dự thi các cấp năm nào cũng có thế hệ học sinh đạt giải.
    có chuyên môn vững vàng trong suốt thời gian công tác tại trường, cô luôn là người cô gương mẫu và sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao. Cô không bao giờ than phiền, ngại khó dù có những việc ngoài khả năng nhưng cô vẫn cố gắng để hoàn thành. Và thực sự đã trở thành giáo viên dạy giỏi, tổ phó tổ 2,3 nhiều năm . Cô sống rất nhiệt tâm và cần mẫn, làm việc như những con tằm nhả tơ mà không ngại sự xoay vần của tạo hóa. Trên cương vị là một cô giáo,  cô đã dành trọn tình yêu thương cho học trò. Là một giáo viên cô chưa bao giờ nói nặng lời với các em học sinh cũng như đồng nghiệp, tất cả đều là sự cảm thông và bao dung. Vì lẽ đó, mà ngoài sự nhiệt tình trên lớp, cô còn tranh thủ thời gian đến thăm gia đình của hầu hết các em học sinh mà cô chủ nhiệm và những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhờ đó mà cô đã kịp thời động viên, giúp đỡ để nhiều học sinh có cơ hội  vươn lên trong học tập. đã làm rất nhiều việc không tên, nhưng chính những việc làm đó đã khắc sâu vào tâm khảm của bao thế hệ học trò để mỗi khi nhắc đến cô thì không những các em mà cả cha mẹ các em đều dành cho cô những tình cảm yêu thương, kính trọng. Đó cũng là lý được nhà trường bình chọn là giáo viên tiêu biểu.
            Từ năm học 2013- 2014 cô được phân công nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 3A, cô luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức đã được học tập của mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Một mặt không ngừng học tập trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác  dạy học chăm sóc và giáo dục học sinh, mặt khác cô luôn ân cần, tận tình trong công tác dạy học, chăm sóc và giáo dục học sinh. Nhờ đó mà lớp do cô chủ nhiệm luôn duy trì được sĩ số học sinh từ đầu năm học đến cuối năm học đạt 100 %, không có trẻ bỏ học giữa chừng, trẻ đạt được các mục tiêu của ngành quy đinh. Tất cả các em đến lớp đều thích tham gia các hoạt động, phát huy được tính tích cực, năng động và sáng tạo trong quá trình tham gia các hoạt động học tập và vui chơi, các em nhanh nhẹn, ngoan ngoãn và lễ phép, biết chào hỏi khi có khách đến lớp, biết cảm ơn khi được người khác giúp, biết xin lỗi khi mắc lỗi. biết tự giác học tập, HS thân thiện với bạn bè.
            Suốt từng đó năm gắn bó với nghề giáo Dương Thị Tiếp luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có của một người cô mẫu mực về đạo đức nghề nghiệp của một nhà giáo. Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng nhất mà một giáo viên có tâm huyết với nghề, ham học hỏi, tìm tòi các kinh nghiệm dạy học phù hợp với HS hiện nay đó là tình thương yêu, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì sự bền bỉ... bởi, các em lứa tuổi HS tiểu học, tinh nghịch và rất thích học hỏi người lớn. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho học sinh thì cô cũng phải có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái, lời nói, sự giao tiếp, thái độ, cách đi đứng, cách ứng xử với đồng nghiệp, với phụ huynh đặc biệt là với các em học sinh... sao cho chuẩn mực và luôn luôn phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
           Với vai trò là Tổ trưởng tổ chuyên môn tổ 2,3. Tiếp luôn nhiệt tình và đi đầu trong công việc, mỗi khi họp tổ chuyên môn cô hướng dẫn, phân tích cụ thể, rõ ràng trong cách soạn bài trên máy tính cũng như phong cách lên lớp…. chỉ ra được ưu điểm, tồn tại của giáo viên trong chuyên môn, cô luôn đi đầu việc thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do trường phát động, tham gia vào các hội thi, hội thảo như: hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, hội thi làm đồ dùng,  cuộc thi eleling  do sở giáo dục phát động,  cô luôn luôn đạt được các giải cao trong các hội thi; Nhiều năm liền tham gia bồi dưỡng học sinh đội tuyển của trường. Rèn luyện HS để các em dự thi cá cấp do ngành phát động thi  (Học sinh giỏi toán tiếng việt, toán Tiếng Anh)  đều  có học sinh đạt giải cấp huyện. Bản thân cô luôn cố gắng thực hiện tốt các hoạt động của nhà trường, có nhiều tiết dạy tốt và luôn nhắc nhở, động viên, giúp đỡ các giáo viên trong tổ, trong  trường cùng tiến bộ, thực hiện tốt quy chế chuyên môn, chế độ dạy và học  hàng ngày của học sinh. Đồng thời xây dựng và tổ chức các hoạt động giáo dục ứng dụng tốt CNTT vào giảng dạy và đạt kết quả cao.
            Chính vì vậy mà lớp học do cô Tiếp chủ nhiệm nhiều năm liền được nhà trường chọn làm lớp điểm của trường và lớp học thân thiện, học sinh tích cực. Sự nhiệt tình, chăm chỉ, chịu khó học hỏi của thầy đã được ghi nhận bằng những kết quả đáng khích lệ.

       Không thể nói hết lên bằng lời về tấm gương mẫu mực của cô Dương Thị Tiếp xứng đáng được tôn vinh là một nhà giáo tiêu biểu, vượt khó, tận tụy hy sinh, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” cho thế hệ mai sau của trường Tiểu học Thượng Lan nói riêng và bậc học tiểu học nói chung.
Cô Tiếp là điển hình tiên tiến của Nhà trường, là giáo viên có năng lực, tận tâm, tận lực với học trò, là đồng nghiệp hòa đồng, giản dị, biết giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ, là người giáo viên mẫu mực của trường được học trò yêu quý. Cô là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo.

Thượng Lan, ngày 10 tháng 9 năm 2017 Người viết

 

 

Tạ Thanh Xuân

 

Bài viết liên quan